Tối 23-4, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).

Giải pháp công nghệ của nhóm nghiên cứu Trường Đại học Giao thông vận tải đạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Vifotec, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: Sau 18 năm thực hiện Quyết định số 165/2006/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ quyết định về việc tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật theo 2 cấp (cấp toàn quốc và cấp bộ, tỉnh, thành phố), hội thi đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Từ chỗ chỉ có hơn 30 tỉnh, thành phố tham gia, đến nay đã có 55 bộ, ngành, tỉnh, thành phố tham gia với hơn 8.000 giải pháp sáng tạo dự thi.

TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Năm nay, Ban tổ chức hội thi các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành đã chấm hàng nghìn giải pháp tham gia hội thi và lựa chọn 587 giải pháp đoạt giải cao gửi tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Các giải pháp thuộc các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên môi trường; y, dược; giáo dục, đào tạo và các lĩnh vực khác.

Thông qua kết quả chấm của Hội đồng giám khảo, Ban tổ chức đã quyết định trao thưởng cho 84 giải pháp gồm: 6 giải nhất, 12 giải nhì, 24 giải ba, 42 giải khuyến khích.

Giải pháp “Công nghệ sử dụng phế thải nhựa sản xuất bê tông nhựa tại trạm cho lợi ích kép tăng khả năng kháng lún vệt bánh và giảm ô nhiễm môi trường" của nhóm tác giả TS. Lương Xuân Chiểu, PGS.TS Nguyễn Quang Phúc, PGS.TS Lã Văn Chăm, TS Nguyễn Hồng Quân thuộc Trường Đại học Giao thông vận tải vinh dự giành giải Nhì của hội thi năm nay.

Các nhà khoa học của Trường Đại học Giao thông vận tải được vinh danh tại Lễ trao giải

Hằn lún vệt bánh xe có thể gây ra nguy hiểm cho xe cộ, đặc biệt là khi xe chạy tốc độ cao dễ dẫn đến mất lái. Trong khí đó rác thải với các loại chất dẻo như túi ni lông ở nước ta hiện nay vẫn đang là một bài toán nan giải trong quản lý và xử lý. Nhằm giảm thiểu những hệ lụy đến môi trường, công trình này đã tìm ra giải pháp sản xuất hỗn hợp bê tông nhựa sử dụng phụ gia là phế thải nhựa có tính năng chống lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa, đồng thời góp phần xử lý chất thải nhựa gây ô nhiễm môi trường. Phương pháp này thi công đơn giản, việc sử dụng phụ gia phế thải nhựa giúp giảm giá thành 4,8% so với việc sử dụng phụ gia nhập ngoại, từ đó tiết kiệm được chi phí. Với tính mới, tính ứng dụng và hiệu quả đề tài đã được cấp giấy chứng nhận độc quyền giải pháp hữu ích năm 2022 của Cục Sở hữu trí tuệ. Giải pháp đã được thử nghiệm thành công tại tỉnh lộ 421B đoạn qua địa bàn huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội.

Từ khóa